Giáo sư Ngô Bảo Châu báo cáo bác Đỗ Mười

Ảnh:Đất Việt

 

Tôi không biết họ đối xử với các vị cha chú tăm tiếng ra sao,chứ lứa 6x,7X anh chị tôi thì bị tâm thần, lứa chúng tôi thì đỡ hơn,cho thi và học ĐH, đến lúc đi làm mới thấy bố mẹ tôi nói đúng ..sống chung với lũ- Các BS đại gia đàn anh nhà cao cửa rộng mấy căn biệt thự mà còn ăn chặn tiền thuốc công tác xã hội, tối ngày bàn nhau đất chỗ nào chia lô,dự án,chẳng cần biết dân chúng bị giải tỏa ra sao?
Những xuất nghiên cứu sinh nước ngoài loại thường dân,con cái ngụy quân như chúng tôi đừng hòng mơ tới.
Bệnh viện nào cũng quá tải,2-3 bệnh nhân nằm một giường bệnh,la liệt ở hành lang,vậy mà chúng tôi xin việc làm thì hành hạ chúng tôi phong bì, chạy cửa này cửa kia , làm quần quật suốt mấy năm trời không một đồng lương, nhiều bạn bè tôi chờ biên chế cả́ 8 năm cũng có,mà không lăn lộn ở bệnh viện thì quên nghề,không được cấp giấy phép mở phòng khám tư hay đi học chuyên khoa, nhiều đứa bỏ đi làm trình dược viên,sale representative- lãng phí hết sức,trong khi ở nược”tư bản bóc lột”,những bạn bè tôi qua từ hồi nhỏ,học cùng ngành như tôi,đạt học vị bác sỹ,tiến sỹ được “bọn đế quốc “trọng vọng học vị,thu nhập tài chính thật xứng đáng với công lao học hành.”Con người là vốn quí” là nơi đây chứ chẳng phải thiên đường XHCN nào cả.
– Cách đây hai năm ,tôi cũng ngây thơ vác sách vở khoa học của Mỹ về đề xuất ý kiến này nọ với trường ĐH Y dược tp HCM,chả ma nào thèm nghe.-chừng nào tôi nạp mạng mấy chục ngàn USD thì may ra có người nghe, mà họ lấy xong,phát cho tờ giấy khen “Việt kiều yêu nước” rồi thôi chứ đừng hòng chen vai sát cánh nổi với con cái họ.
Tờ báo Đất Việt có đăng hình giáo sư Ngô Bảo Châu thuở học lớp 11 chuyên khoa Toán của trường ĐH Tổng hợp Hà nội, anh đoạt giải nhất Olympic Toán quốc tế, chụp hình anh ngoan ngoãn khoanh tay báo cáo “bác” Đỗ Mười-Mấy ông bạn tôi trước đây cũng là ‘dân toán” thời trung học, nhưng sau này lại bỏ toán đi làm “thầy lang “,gọi phone hỏi tôi ,”BL ơi,anh Châu báo cáo cái gì? Hỏi ông ĐM định nghĩa quĩ tích là gì coi ổng biết không?-Hỏi ổng coi biết làm tích phân bất định hay xác định gì không?(differentiate function)- tôi mà có diễm phúc báo cáo “bác” ĐM này ,tôi sẽ chọn đề tài tiến sỹ như sau:
– Ứng dụng dẫn truyền thần kinh trong …dùng điện trích vào tai heo trước thiến.
– Ứng dụng nguyên tắc thẩm thấu màng tế bào trong dung dịch ưu trương (hypertonic) đối với kỹ thuật… “đánh tiết canh lòng lợn”.
Ông Đỗ Mười này dạo năm 1987 ký sắc lệnh di dân Thái Bình vào khai thác dầu khí ở tp Vũng Tàu- dân miền Nam gốc ở VT càng ngày càng sống cùng khổ,bán nhà bán cửa chui vào nơi “ổ chuột “,mất nhà mất cửửa. Công ty Dầu khí Vietso-Pedro ,các cơ quan hành chính quan trọng của tp này,đố có ai nói giọng miền Nam lọt vào được.- Mỗi năm công ty Dầu khí Vietso-Pedro lại quả,đền ơn đáp nghĩa cho bác ĐM cả mấy trăm nghìn USD,mà cái mỏ dầu là của chung đất nước chứ của riêng họ đâu-thế mới gọi là ” rằng đã về ta,cỏ cây sông núi ruộng đồng”.
Bạn bè tôi,dù lớn lên sau ngày “đau thương”30/04,chưa chứng kiến như ông bà,cha mẹ,anh chị tôi,bây giờ thấy cái vụ…khiếu kiện đất đai cũng ..hãi quá,lo bán nhà cửa để đi nước ngoài..làm culi,bồi bàn cũng được.Tụi nó nói thôi thì “bỏ bằng BS,hi sinh đời bố,củng cố đời con”,chứ mai này Tàu nó tràn qua còn khổ hơn.
Viết bởi: Bảo Lương     

entry liên quan: Giấc mơ BS Đặng Thùy Trâm

11 responses to this post.

  1. Bài này Bs bảo lương viết rất hay.

    Tôi xin copy về giới thiệu bạn đọc.

    Reply

    • Rất hân hạnh được bác ghé thăm trang blog. Mong bác ghi rõ nguồn thông tin đăng tải.Trang blog của bác rất phong phú.Chúc bác sức khoẻ.

      Reply

  2. Hi Bs Bảo Lương

    Bài viết của bạn rất hay và nhiều bạn đọc. .

    Blog 1nguoiviet ghi nguồn Blog Bảo Lương, không thể dẩn nguồn.

    http://1nguoiviet.wordpress.com/2010/04/06/giao-s%c6%b0-ngo-b%e1%ba%a3o-chau-bao-cao-bac-d%e1%bb%97-m%c6%b0%e1%bb%9di/

    Quan điểm của Blog là tránh đăng bài và liên kết với blog có nhiều bài nhạy cảm chính trị quá như VNCH, Chống Cộng , Cs…

    Quan điểm của blog dành riêng cho bạn đọc chưa sẳn lòng với chính trị.

    Chia sẽ thật lòng. Mong bạn hiểu cho.

    Blog 1nguoiviet luôn hy vọng đến blog bạn đàm đạo.

    Blog 1nguoiviet + tinletrai

    Reply

  3. Dear 1 ngươi Viet,
    BL không có ý tuyên truyền, hoạt động chống cộng,chính trị này nọ…vì BL làm khoa học-Những bài viết và tư liệu trong blog này là “tường thuật lịch sử” và “phản ánh bộ mặt xã hội”hiện tại.
    Mọi thứ đề xây dựng trên nền tảng “trung thực”-nên tôi có lấy tài liệu ở đâu,đều ghi rõ nguồn trích dẫn-sinh viên làm report,research ở Mỹ không ghi rõ nguồn,sẽ bị hủy bài,ăn zero ngay.

    Reply

  4. Dân mình còn ngại chụp mũ phản động lắm. Chế độ độc tài bạn biết mà. Nhạy cảm quá khó truyền

    thông tin đến được bạn đọc.

    . Tôi không rành nghành y , tôi có mấy người bạn sang Mỷ test USMLE 3 lần mới lấy được bằng Mỷ.

    Bạn có lấy được United States Medical Licensing Examination ( USMLE )chưa?

    Reply

    • Chuyên nghành của tôi là Oral Surgeon, nhưng qua Mỹ tôi thích làm Health Science Research hơn nên đổi major,và cũng vì lý do sức khoẻ, hoàn cảnh gia đình-tôi sẽ viết entry về policy của Health Sciences School sau .
      – Test USMLE không dễ,phần đông rớt phần Behavioral Sciences
      nhưng nếu có điều kiện,có người nuôi cho tập trung học thì các bạn Medicine Doctor Việt Nam cũng vượt qua,có điều mất thời gian lắm, 6-8 năm.
      -Tuy nhiên, pass hai cái Board đó chỉ là” first door,” xin resident và intern rất khó ở các bệnh viện Mỹ,lúc trước vì H.O di dân nhiều,họ cần BS người Việt, còn bây giờ chỉ nhận dạng academy như các bạn của tôi qua từ nhỏ.
      -Sau năm 2000, Cali không nhận nữa,các tiểu bang khác dễ hơn,nhưng bắt đầu thắt chặt-Nên hầu hết bạn bè tôi là MD đều phải bỏ nghề.-Yếu tố chủng tộc cũng là vấn đề phức tạp.BS NDYT là bạn học trung học của tôi ở VN, graduate hạng highest honor về Biochemistry ở UCLA và top ten của Medical School Richmond mà xin intern ở Medical CLinic Loma Linda University,nó còn không nhận.-Tôi khuyên bạn MD nào sang, nên …thủ lấy một nghề mà tồn tại,còn chuyện lấy license tính sau-Tôi cũng mất gần 10 năm làm lại từ đầu.
      Vấn đề này mang tính chuyên môn-Hiện nay tôi đang bận, nếu có thời gian sẽ́ viết entry về chuyện này-Tôi có trao đổi với BS Hồ Hải nhiều lần về chuyện này.

      Reply

  5. CSVN BIEN MOT BS TRE NHU DANG THUY CHAM THµNH TIN DO PHUC VU MUU MO CUA CHUNG. DANG THUY CHAM TIEP TAY CHO CS DE HO CHI MINH TRO THANH CHA ME DAN, CON LU DAN EM VA CON CHAU HCM THA HO MA BOC LOT DAN , THA HO MA DAN AP DAN
    DTC DA BI HCM LUA

    Reply

  6. DIP NAY NGUOI TA TANG BOC ANH NGO BAO CHAU NHIEU LA CO Y DO GI NHI, LAI PHUC VU LOI ICH CONG SAN MA THOI. MOI NGUOI HUONG VAO THONG TIN NBC QUEN DI NHUNG TOI AC CUA NHA CAM Q .BAO CHI LE P KHONG CON TIN GI DE DUA NUA DAY LA DIP HO NOI SU THAT NHUNG QUA NHIEU NHUNG NHAM. HANG CHUC TRIEU NGUOI DAN DAU KHO THI BAO CHI KHONG DE Y HO DANG BI NHA CAM Q AP BUC DAY CAC NHA BAO KINH MEN A

    Reply

    • Ở miền Nam có anh Lê Tự Quốc Thắng, Lê Bá Khánh Trình, Đoàn Hồng Nghĩa…cũng thế hệ 7X , các anh là những người từng đoạt giải Toán quốc tế xuất sắc,nhưng không được chính phủ VN nâng đỡ đi tu nghiệp nước ngoài như anh Ngô Bảo Châu.
      Tạ̣i Hoa Kỳ, người Việt rất tự hào với giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, là GS của ĐH Colorado và Michigan ..ông là người đã tính quĩ đạo cho Apollo 13 phóng vào vũ trụ…nhưng trong nước không bao giờ vinh danh ông. Ngoài ra có khoa học gia Dương Nguyệt Anh, giải thưởng quốc phòng Hoa Kỳ…. phi hành gia anh Eugene Trịnh Châu…
      VN sẽ mãi tụt hậu nếu cứ để ý đồ chính trị chen vào khoa học.
      Thân mến,
      BL

      Reply

Leave a Reply

