Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Midway mở khu triển lãm vĩnh viễn về cuộc di tản 30/04/ 1975

Going to Vietnam for the Fall Saigon 1975

Hàng không mẫu hạm USS Midway trên đường đến Việt Nam tham gia chiến dịch di tản. Lưu ý tất cả chiến đấu cơ trên mẫu hạm được thay thế bằng những chiếc trực trăng. Ảnh : fallofsaigon.org
Phần nghi thức bao gồm lễ thượng kỳ, quốc ca Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, lễ mặc niệm. Ðây là lần đầu tiên cờ Việt Nam Cộng Hòa được kéo lên trên một chiến hạm Hoa Kỳ. Trong phần khai mạc khu triển lãm vĩnh viễn có lời phát biểu của các ông Larry Chambers, hạm trưởng USS Midway thời gian 1975, và Vern Jumper chỉ huy trưởng không lực trên mẫu hạm. Một số trong những người tị nạn năm xưa sẽ có mặt và kể lại câu chuyện họ được tàu USS Midway cứu vớt như thế nào. Tiếp sau nghi lễ là một chương trình văn nghệ đặc biệt với các nghệ sĩ Việt Nam. 

Hiện vật đáng chú ý nhất trong khu triển lãm là một chiếc máy bay quan sát O-1 Bird Dog, cùng loại chiếc máy bay mà Thiếu Tá Không Quân Việt Nam Cộng Hòa Lý Bửng, chở vợ và 5 con, đáp xuống USS Midway hồi năm 1975. Ðây là lần đầu tiên một máy bay không trang bị phương tiện đáp trên mẫu hạm, không có móc ở đuôi để mắc vào dây cáp giữ lại, và do một phi công chưa từng được huấn luyện về kỹ thuật đáp trên tàu, đã thành công trong việc khó khăn này với một máy bay chở quá tải. 

Trả lời phỏng vấn của cựu phi công Lý Bửng trên một tờ báo Việt ngữ ở Mỹ gần đây:  

* Anh bay từ đâu ra hàng không mẫu hạm và vào ngày nào? 

– Tôi bay từ Côn Sơn. Đầu tiên tôi bay từ Tân Sơn Nhất ra Côn Sơn ngày 29-4, rồi từ Côn Sơn bay ra hàng không mẫu hạm ngày 30-4. 

* Anh bay bao lâu thì thấy hàng không mẫu hạm? 

– Khoảng nửa tiếng hay 45 phút thì gặp chiếc USS Midway. 

* Nếu không gặp, máy bay của anh có đủ nhiên liệu bay qua Thái Lan không? 

– Nếu ở sát biên giới Thái Lan thì được, còn ở Sài Gòn, Biên Hòa, Nha Trang hay Côn Sơn thì không đủ nhiên liệu bay qua Bangkok. 

* Vậy khi gặp hàng không mẫu hạm, anh làm gì? 

– Tôi xin nó cho mình đáp xuống, nhưng khổ nỗi trên máy bay của tôi không có vô tuyến để liên lạc với dưới hàng không mẫu hạm, nên tôi cứ bay vòng vòng xung quanh nó và dùng các phương pháp mình đã học để áp dụng cho nó hiểu mình xin đáp nhưng chẳng thấy dấu hiệu trả lời! Sau đó tôi nghĩ ra cách viết ghi chú cho họ hiểu là tôi xin đáp. 

Đầu tiên tôi cột vào con dao và bay sát con tàu, tôi mở cửa liệng dao xuống. Nó đụng sàn tàu, tưng lên rơi xuống biển. Sau đó tôi làm cái thứ hai, thứ ba, cột vào dây súng thảy xuống, cũng rơi luôn xuống biển. Lần thứ tư, tôi cột vào khẩu P38, bay thật thấp và liệng xuống. Lần này nó không rơi xuống biển. Tôi nhìn thấy một người chạy lại lượm lên coi và chạy biến đi, không biết đi đâu. Sau khi xuống tàu, được biết khi lượm và đọc ghi chú của tôi, họ chạy ngay lên báo cho hạm trưởng. 

Tôi bay mấy vòng nữa quan sát thì thấy họ đang dọn dẹp mấy chiếc trực thăng đậu trên phi đạo cho gọn lại, lúc đó tôi biết họ đồng ý cho mình xuống. 

* Trên máy bay L-19 anh chở những ai? 

– Máy bay L-19 chỉ có một chỗ cho hoa tiêu, một chỗ cho người quan sát, nhưng tôi “chơi” luôn bảy người là tôi, vợ và năm đứa con. Chính điều này làm người Mỹ rất sợ vì chở quá trọng tải 

Chiến dịch di tản bắt đầu

Chiến dịch di tản bắt đầu. Ảnh : fallofsaigon.org 

Trong buổi họp báo, đứng bên hai tấm hình chụp những người di tản đến tàu Midway, ông McGaugh cho biết bảo tàng viện rất cần có thêm những hình ảnh chụp vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 và những ngày sau đó của người tị nạn Việt Nam đến định cư ở Hoa Kỳ. Trong dịp này ký giả Nguyễn Tú A đem tới tặng một chiếc máy chữ xách tay hiệu Olivetti mà 35 năm trước ông đã mang theo khi di tản bằng trực thăng đến mẫu hạm Midway. Ông Nguyễn Tú A cũng tự nguyện tham gia vào việc thu thập hình ảnh, tài liệu cho bào tàng viện bằng cách kêu gọi những ai có thể đóng góp, nếu cần biết hỏi thêm chi tiết gì hãy liên lạc với ông qua điện thoại: 714-822-6069 hoặc e-mail: nguyentua@gmail.com. 

Cuộc di tản kết thúc, USS Midway trực chỉ Hoa Kỳ chở theo 105 chiến đấu cơ không quân VNCH. Ảnh : fallofsaigon.org

Cuộc di tản kết thúc, USS Midway trực chỉ Hoa Kỳ chở theo 105 chiến đấu cơ không quân VNCH. Ảnh : fallofsaigon.org
Hàng không mẫu hạm USS Midway (CV-41) được Hải Quân Hoa Kỳ đưa vào sử dụng năm 1945 sau Thế Chiến II, tới 1992 giải ngũ và từ năm 2004 về neo tại cảng San Diego trở hành một bảo tàng viện nổi. Chỉ trong năm đầu tiên, Bảo Tàng Viện USS Midway đã có gần 900,000 khách lên thăm. 

Chiếc máy chữ Olivetti được trao tặng cho Bảo Tàng Viện USS Midway

Chiếc máy chữ Olivetti được trao tặng cho Bảo Tàng Viện USS Midway, trong buổi họp báo của ông Scott McGaugh đại diện Bảo Tàng Viện USS Midway. Ký giả Nguyễn Tú A, bên phải, đã mang theo chiếc máy chữ xách tay kiểu rất quen thuộc này tại Việt Nam gần nửa thế kỷ trước, khi lên trực thăng từ Sài Gòn tới chiến hạm Midway ngày 30 tháng 4, năm 1975.
Ảnh : Hồng Châu/Người Việt 

Hàng không mẫu hạm Midway thuộc Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ đã cứu vớt và di tản hàng ngàn người Việt tị nạn cộng sản vượt thoát ra biển đông, đưa họ đến Hoa Kỳ bình an vào những ngày cuối của cuộc chiến, trong chiến dịch “ Operation Frequent Wind nay đang cập bến tại tại 910 North Harbor Drive, San Diego, Ca 92101 để chuẩn bị lễ tưởng niệm 30/04/1975”.

Trong chiến tranh Việt Nam, USS Midway có mặt trong những giai đoạn then chốt, lần thứ nhất, năm 1965, khi Hoa Kỳ bắt đầu trực tiếp tham chiến và oanh tạc Bắc Việt, tới Mùa Hè Ðỏ Lửa năm 1972, các máy bay của Midway góp phần vào việc thả mìn phong tỏa bờ biển Bắc Việt, năm 1975 trở lại trong “Operation Frequent Wind” và là chiến hạm chính trong Hải đội 76 thi hành cuộc di tản bằng trực thăng từ Sài Gòn. 

Di tản

quân nhân Mỹ chờ lên trực thăng

đồng bào miền Nam khăn gói hoảng loạn

phi trường Tân Sơn Nhất hỗn loạn ngày 30/04/1975

Chen chúc trên chiếc trực thăng

 

 

chờ đến giờ lên tàu di tản

Trực thăng chuẩn bị đưa người di tản ra chiến hạm

Xem thêm hình ảnh buổi lễ tưởng niệm tại đây : 

http://picasaweb.google.com/Hai.Tran18/Midway# 

Nguồn:báo tq-báo Người Việt
BL chú thích
 

Entry liên quan: Xem Video tưởng niệm 30/04/1975 : 

memories of 30/04/1975  

Video Sài gòn đẹp lắm, Sài gòn ơi!”  

Hình ảnh-Tem thư Sài gòn trước 1975 

Quái hạm Independence 

Em còn nhớ mùa xuân 

Cuộc di dân lịch sử của dân Bắc Việt năm 1954

Advertisements

16 responses to this post.

  1. Posted by qx on March 28, 2010 at 8:43 pm

    Bảo Lương,

    BL check lại giùm, hình như hầu hết các hình này chụp trên tàu sân bay USS Midway. Hình thứ 2 chẳng hạn, chụp thiếu tá không quân Lý Bửng lúc vừa đáp chiếc LC 9 xuống USS Midway (việc đáp một LC 9 xuống tàu sân bay là việc chưa từng xảy ra trong quá khứ, chắc là vì khó khăn, dù LC 9 nhỏ.)
    BL have fun nha,

    qx

    Reply

  2. Posted by zhivagovn on April 2, 2010 at 2:39 am

    Thanks BL nha. Em thích đọc/xem về tản cư 1954 và (sau) 1975 lắm. Nhiều chuyện rất cảm động và kinh hoàng.

    Reply

    • -Có video di tản năm 1954,mẹ BL kể…trốn đi di tản cũng như trốn đi vượt biên vậy.

      Cuộc di dân lịch sử của dân Bắc Việt năm 1954

      – Nhiều câu chuyện “Hành trình vượt biển Đông” hãi cùng lắm, có người ở đảo depress quá tự thiêu-BL trước share room nhà anh là cựu nhân viên Cao Ủy Liên Hợp quốc, anh kể nhiều người cứ ngơ ngơ,nhìn ra biển vì nhớ con…bị bốc thăm cho cả thuyền ăn thịt vì đói quá hay lạc vào đảo , canh xác con …rồi cuối cùng cũng bị cướp mất để nướng ăn-khi đói người ta hóa rồ Zhi ạ-BL đã từng bị nhịn đói lả nhiều lần thuở nhỏ…
      -Zhi post “Tình ca du mục” vô page music cho BL nhé-bản này làm BL nhớ nhà quá,trước Liên Xô ở đầy quê BL,tối ngày ra nhà Hữu nghị đánh bản này bằng Mandoline.

      Reply

      • Posted by zhivagovn on April 2, 2010 at 11:30 am

        Nghe BL kể thấy khiếp quá. Đúng là trong những hoàn cảnh như vậy xảy ra những chuyện mình không thể tin nổi. Chính vì thế mà Zhi thích nghe kể chuyện tản cư 54/75 lắm. Thanks BL nhé, để Zhi xem cái video nào

        Reply

      • BL sẽ mở trang “Hành trình vượt biển Đông” để phục vụ Zhi-Đó là một phần Lịch sử đau thương của VN ta.

        Zhi coi Video di tản ở đây:

        Tưởng niệm 30/04/1975/

        Coi người đi vượt biên ở đây:

        Thuyền nhân Việt Nam

        Coi phim “Vượt Sóng” của đạo diễn Hàm Trần, đoạt giải liên hoan phim Sudan của Mỹ ,có cô Kiều Chinh đóng ở đây :

        Journal Fall

        Coi Sài Gòn sụp đổ ở đây :

        Sài Gòn sụp đổ

        Reply

  3. […] Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ US Midway mở khu triển lãm vĩnh viễn về cuộc di tản … (blog Bảo […]

    Reply

  4. Posted by qx on May 3, 2010 at 7:41 am

    God-damned all sides of mentally ill name Russia, China and US.

    Reply

  5. Posted by qx on May 3, 2010 at 7:49 am

    “We” small one had no choice but being pushed and pulled by those beats which are large in size, barbaric beyond imagination, and as sick as mentally ill.

    Reply

    • Just then,…anyway we were not Somali, Africa…but my soul and my heart have been broken since my Dad and my brother died because of those mental-ill-idiots.

      Reply

  6. Posted by Thuỳ Dung on March 26, 2016 at 2:40 am

    xin cảm ơn Bảo Lương thật nhiều về những bài viết và hình ảnh thật xúc động.

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: